(ถามโดย สพท.อุบลฯ เขต 4)
ครูใหญ่ตอบ : เรากำหนดแนวทางการเรียนการสอนให้สอดรับกับ การเรียนรู้ของสมอง (Brain Based Learning) และจัดทำหลักสูตรของโรงเรียนให้เป็นหน่วยบูรณาการและร้อยเรียงองค์ความรู้โดยโครงงาน Project Based จากนั้นครูใส่การคิดเข้าไปในทุกๆ ชั่วโมงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดแต่ละด้าน และสูงสุดเราให้ความสำคัญกับการสอนเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้น (Teaching for Understanding) โดยเฉพาะการออกแบบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward design)
สาระที่เราแยกออกมาจากบูรณาการโดยโครงงานคือ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ แต่ยังคงเป็นบูรณาการในสาระวิชา ส่วนวิชาที่เหลืออยู่ในบูรณาการโดยโครงงานทั้งหมด
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือโรงเรียนนอกกะลา เขียนโดย วิเชียร ไชยบัง
ขออภัยแก้คำผิด Backeord design เป็น Backward design
ตอบลบในส่วนของวิชาภาษาอังกฤษนั้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ PPP Model โดยขั้นแรก Presentation สอนคำศัพท์ การออกเสียง สะกดคำ และโครงสร้างไวยากรณ์ง่ายๆ ขั้นที่2 Practice คือการจัดกิจจกรรมสู่ผู้เรียนตาม text ที่ได้สอนไป และสุดท้าย Production เป็นขั้นที่ครูอยากเห็นผลผลิตชิ้นโตจากการเรียนการสอนคือจัดกิจกรรมเน้นตาม textน้อย นอกtextเยอะ บวกกับความรู้เดิมของผู้เรียน กลายมาเป็นผลผลิตชิ้นใหม่ สุดท้ายประเมินภาระงานและชิ้นงานทุกครั้ง
ตอบลบขอบคุณครูเต๋อมากค่ะ
ตอบลบ