(สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีห่งประเทศไทย)
ระดับการคิดที่จำเป็น
- ระดับสูงสุดการคิดเชิงอนาคต คิดวิสัยทัศน์
- ระดับสูงการคิดเชิง Create จินตนาการ และคิดสร้างสรรค์
- ระดับต้นการคิดเชิง Logic คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
การสอนให้เด็กคิด
- ถ้าเปรีบยการคิดเป็นเหมือนต้นไม้ที่งอกงามเติบโตสูงใหญ่ได้ด้วยเวลา สารอาหารที่ได้รับ เราจะเห็นว่าไม่มีต้นไม้ที่เติบดตลอยล่องอยู่ในอากาศ รากของต้นไม้จะยึดอยู่กับดิน หรือกับบางสิ่ง เหมือนกับการคิดที่ต้องยึดโยงอยู่กับความรู้
ความรุ้ยังเป็นทางผ่านของอาหารความคิด ดังนั้นการสอนคิดครุต้องเกาะกุมเป้หมายของรายวิชาได้อย่างชัดเจนครอบคลุมเพื่อไม่ให้หลุดมาตรฐานหลักสูตรซึ่งเป็นที่ยึดรากของการคิดเอาไว้
- ครูควรทำความเข้าใจพฤติกรรมสมองตามทฤษฎีของ Bloom ได้แก่ จำ และคิด (เข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า นำไปใช้ และคิดสร้างสรรค์) แลแะควรทำคงามเข้าใจกับทฤษฎีของ Gardner เกี่ยวกับ Multiple Intelligence
- อยากให้เด็กคิดต้องใช้เครื่องมือคิดด้วย ทั้งเครื่องมือสำหรับคิดเดี่ยว เช่น หมวกหกใบม คำถามม Mind mapping และเครื่องมือสำหรับคิดเป็นกลุ่ม เช่น Jigsaw, Round table, Placemat ฯลฯ
- ให้เวลา สมองต้องการเวลาสำหรับการคิดแต่ละอย่างไม่เท่ากัน
- ครูสร้างบรรยากาศการคิด โดยธรรมชาติในสมองมนุษย์จะมีสารเคมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มดี Endorphin และกลุ่มไม่ดี Cortisol ซึ่งเป็นสารที่หลั่งโดยสัญชาตญาณ แต่มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญของใยประสาทและยับยั้งการคิด ยับยั้งการส่งผ่านข้อมูล ปิดการเรียนรู้ ยับยั้งเส้นทางความจำ ภูมิต้านทานต่ำ สมาธิสั้น ครูควรพยายามไม่ให้สาร Cortisol ในสมองของเด็กหลั่ง โดยสร้างบรรยากาศของการเท่าเทียม ไม่ถูกมองว่าผลที่ออกมาคือถูกกับผิดเท่านั้น ให้การเสริมแรงที่เหมาะสม ให้เด็กทุกคนรู้สึกได้ว่าครูรัก และปรารถนาดีต่อเขา
- สร้างความท้าทายที่เหมาะสม อาจจะกระตุ้นด้วยคำุถาม (Key Question) แบบต่างๆ เช่น The what if, The reverse, The BAR ฯลฯ
- สร้างเวทีให้เด็กได้แสดงความคิด (Show and Share)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น