(ถามโดย ร.ร.บ้านคอนฉีม จ.ขอนแก่น)
ครูใหญ่ตอบ : เราจะเน้นการประเมินเพื่อพัฒนามากกว่าประเมินเพื่อตัดสิน เป็นหน้าที่ครูที่จะประเิมินผลรวม เพื่อดูว่าผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง หรือมาตรฐาน ตามหลักสูตรแกนกลางมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะใช้การประเมินตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย (ยกเว้นการสอบ) และประเมินไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยดูได้จากชิ้นงาน/ภาระงานที่นักเรียนทำ เช่น แฟ้มสะสมงาน รายงานสรุปคความรู้ หรือคะแนนสะสมจากการประเมินแต่ละสัปดาห์หลังจากขั้นตอนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งครูได้วิเคราะห์ความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ไว้แล้วตั้งแต่ตอนต้น
ขอบข่ายการประเมินผลแต่ละโครงงาน
- ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ ทักษะกระบวนการคิด ทักษะการทำงาน
- ความเข้าใจ หรือ สาระ ความรู้
- ทัศนคติต่อการทำงาน ความเพียร ความอดทน ความมุ่งมั่น ฯลฯ
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างชิ้นงาน
Mind mapping ก่อนเรียน หน่วยเสียดาย |
Mind mapping หลังเรียน หน่วยเสียดาย |
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือโรงเรียนนอกกะลา เขียนโดย วิเชียร ไชยบัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น