(ถามโดยครูและบุคคลทั่วไป)
ตอบ : ถ้าเด็กทำสิ่งของเสียหายที่ลำปลายมาศพัฒนาจะใช้วิธีคล้ายกับเวลาเด็กทะเลาะกันคือ ถามคำถามแรกกับเด็กว่า เกิดอะไรขึ้นช่วยเล่าให้ครูฟังหน่อย ? แล้วคำถามที่สองคือ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ? มีครั้งหนึ่งเคยเกิดเหตุการณ์นักเรียนทำสิ่งของเสียหาย แล้วเด็กบอกวิธีแก้ไขคือ จะให้แม่ซื้อมาทดแทน พอได้ยินคิตอบในกาารแก้ปัญหาของเขา ครูก็ถามให้คิดทันทีว่า "แม่ไม่ได้ทำผิดทำไมต้องลงโทษแม่ด้วย" เด็กคนนั้นก็เงียบสักพักเหมือนกำลังคิด เขาจึงถามคุณครูกลับว่า "คุณครูมีอะไรพอที่จะให้ผมทำเพื่อเป็นการรับผิดชอบสิ่งที่เกิดบ้างไหมครับ" จากนั้นครูก็ใ้ห้เด็กที่ทำของเสียหายไปถามเจ้าหน้าที่ธุรการว่าของสิ่งนั้นราคาเท่าไหร่ เมื่อรู้ราคาแล้ว ครูก็แจ้งภาระที่ต้องทำอาจจะไปช่วยแม่ครัวล้างถาดอาหารที่นักเรียนทุกคนกิน ช่วยคุณลุงปลูกต้นกล้วย หวาดใบไม้ ขนเศษอาหารไปให้หมู ครูคิดค่าแรงให้วันละ.........ช่วยครูคิดหน่อยจะต้องทำงานกี่วันจึงจะสามารถใช้หนี้หมด เขาก็จะคิดแล้วก็เป็นคนไปทำ โดยที่ครูไม่ต้องไปเฝ้าหรือตามไปดู เพราะสิ่งที่ทำเกิดจากเขาอยากที่จะรับผิดชอบ
....ครูจะไม่ชี้ความผิดเด็กและไม่ตัิดสิน แต่ต้องให้เกิดจากการรู้ของเด็ก สิ่งนี้จะกระทบและมีผลกับการเปลี่ยนแปลงด้สนในของเด็กมากกว่า...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น