(ถามโดยครูและบุคคลทั่วไป)
ตอบ : จิตศึกษาเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาความฉลาดทางจิตวิญญาณ (Spiritual Quotient) เน้นการเชื่อมโยงศาสตร์ต่า่งๆ เพื่อเรียนรุ้ที่จะอยู่กับธรรมชาติอย่างอ้อนน้อม อ่อนโยน
เข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ อย่างเป็นองค์รวมเป็นหนึ่งเดียว อย่างมีความสัีมพันธ์ซึ่งกันและกัน ตระหนักรู้คุณค่าของสิ่งต่างๆ โดยปราศจากอคติ ไม่แบ่งแยก ไม่ตัดสินถูก-ผิด ขาว-ดำ
มีความรักความเมตตาอันอยิ่งใหญ่ มีจิตสำนึกต่อส่วนรวมและการเข้าถึงแก่นแท้ของชีวิต และความหมายของการมีชีวิตอยู่
ตัวอย่างกิจกรรม / ศาสตร์ (เนื้อหา)- เด็กๆ ได้เรียนรู้จักรวาลวิทยา เพื่อให้เห็นและตระหนักรู้ว่าตัวเองเล็กนิดเดียว โลกเราเล็กนิดเดียว ตัวอย่างกิจกรรม ดูดาว ดูพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก สารคดีการกำเนิดมนุษย์ หรือการเกิดโลก และจักรวาล เรียนรู้ปรากฏการณ์ธรรมชาิต เป็นต้น
- เด็กๆ จะได้เรียนรุ้และสัมผัสนิเวศแนวลึก เพื่อตระหนักว่าจักรวาลหรือโลก คือศูนย์กลาง ไม่ใช่มนุษย์ สิ่งต่างๆ มีคุณค่าในตัว ไม่ได้มีคณค่าเพราะเป็นประโยชน์กับมนุษย์ ตัวอย่างกิจกรรม การดูนก หรือสังเกตพฤติกรรมพืช-สัตว์ การจัดการของเสียให้มีคุณค่า การมองหาคุณค่าจากสิ่งไม่มีคุณค่า ฯลฯ
- เด็กๆ จะได้สัมผัสกิจกรรมทางศาสนา พิธีกรรมบางอย่าง กิจกรรมสวดมนต์ การภาวนาฝึกจิตภาวนาแบบทอเลน การสร้างศัรทธาต่อชีวิตหรือบางสิ่งบางอย่างที่มีความหมายต่อตน การฝึกให้เกิดปัญญา สมาธิ ความเพียร สติ ผ่านกิจกรรมกำกับสติ โยคะ รำกระบอง ไท้เก๊ก
- เด็กๆ จะได้ปฏิบัติงาน ศิลปะ ดนตรี หรือการละคร เพื่อการเข้าถึงความรู้สึกอันละเอียดอ่อนด้านในของมนุษย์
- เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทางสังคม จิตอาสา และการบำเพ็ญประโยชน์
- เด็กๆ ได้ฝึกกิจกรรมเพื่อการรับรู้และเรียนรุ้แบบไดอะล็อค การสนทนาที่เน้นการฟังอย่างมีคุณภาพ ไม่ตัดสิน เพื่อให้เกิดสติและปัญญาร่วม
- เด็กๆ ไ้ด้มีโอกาสทำกิจกรรมการปลีกวิเวก ไกลจากผู้คนใกล้ชิดธรรมชาติ สงัด สงบ ลำพัง เช่น การเข้าค่ายอนุรักษ์
- การให้เด็กๆ ได้ผ่านการทำโปรแกรมจิต ซึ่งเป็นการเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีไว้ในจิตใต้สำนึก โดยกำหนดวิถีชีวิตที่เรียบง่ายงดงาม เด็กๆ คาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ และได้ทำแย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง สอดแทรกคุณค่าอันดีงามผ่านกิจกรรมเปิดจิตใต้สำนึก
- เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมของหลักสูตรซ่อน ซึ่งไม่มีการกำหนดเป้าหมาย เวลา เครื่องมือ หรือการวัดผลใดๆ ไว้เลย เช่น การเล่นอิสระ
หรือดูคริปกิจกรรมได้ที่ www.lpmp.org
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น