(ถามโดยครูและบุคคลทั่วไป)
ตอบ : ขั้นแรกครูต้องเข้าใจการทำงานหรือการเรียนรู้ของสมองในแต่ละช่วงก่อนว่าช่วงเช้าเป็นสมองส่วนใด สายมาหน่อยเป็นส่วนไหน และบ่ายเป็นส่วนไหน ถ้าครูเขัาใจในสิ่งนี้แล้วจะทำให้การออกแบบวิถีชีวิตสอดรับกับการเรียนรู้ และที่ลำปลายมาศพัฒนามีการออกแบบตารางเรียนดังนี้
วิถีชีวิตของลำปลายมาศพัฒนา
ภาคเช้า เราพัฒนาสองด้านคือ
- ความฉลาดทางด้านอารมณ์ (EQ : Emotional Quotient)
- ความตระหนักรู้ตนเอง รู้จักตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ รู้เท่าทันอารมณ์ของตนเอง
- การจุงใจตนเอง มองโลกในแง่ดี
- การเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา
- ทักษะทางสังคม ละเอียดอ่อน ปรับตัวเข้ากับสังคมได้
ความฉลาดทางด้านอารมณ์เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคม
2. ความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ (SQ : Spiritual Quotient)
เป็นการแสวงหาความหมายของชีวิต มีจุดหมายในแง่บวก มีความรู้สึกยิ่งใหญ่ รัก เคารพ ผูกพัน และห่วงใยชีวิตอื่นๆ รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล เขาใจความหมายของการมีชีวิตอยู่ มองเห็นความงามของสพรรสิ่ง ตัวอย่างกิจกรรม เช่น การได้เล่นกับเพื่อนๆ ใต้ต้นไม้ การมีปฏิสัมพันธ์กับครูที่เป็นกัลยาณมิตร การได้รับความรักการโอบกอดจากสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย การทำกิจกรรมจิตศึกษา
ภาคสาย เราพัฒนาความฉลาดทางด้านการคิด (IQ : Intellectual Quotient)
แต่ก่อนเราอาจจะใไ้ความสำคัญกับ IQ (Intekegent Quotient)ที่หมายถึง เชาว์ปัญญา ที่จริงด้านเช้าว์ปัญญาเราพัฒนาให้มีค่ามากขึ้นได้น้อยมาก ตั้งแต่เกิดจนตายบางคนพัฒนาขึ้นน้อยมาก หรือบางคนน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น แต่ความฉลาดทางด้านการึิด เราสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ เช่น ความสามารถคิดอย่างมีเหตุผล คิดอย่างเป็นนามธรรม ความสามารถคิดตีความสิ่งต่างๆ เป็นต้นตัวอย่างกิจกรรม เช่น การลงมือปฏิบัติ การใช้จินตนาการและความคิดอันชาญฉลาดเพื่อเรียนรู้สิ่งพื้นฐานที่จำเป็น
ภาคบ่าย เราพัฒนาความฉลาดทางด้านร่างกาย (PQ : Physical Quotient)
ความฉลาดทางด้านร่างกายเป็นพื้นฐานของมนุษย์ ความฉลาดสูงสุดในด้านนี้คือ การที่มนุษย์สามารถรักษาร่างกายให้สมดุล ใช้ร่างกายในการดำเนินชีวิตไปอย่างปกติราบรื่นได้ ทำงานสอดประสานกับอวัยวะต่างๆ กับสมองได้อย่างสมบูรณ์ สามารถดูแลบำรุงร่างกายเพื่อให้ดำเนินชีวิตอยุ่ได้อย่างปกติสุข ถึงแม้จะเกิดมาพร้อมกับความพิการ แต่ถ้ามีความฉลาดทางด้านร่างกายจะสามารถใช้ร่างกายเท่าที่มีดำเนินชีวิตได้ด้วยดีปรัชญาสูงสุดของโรงเรียนลำลปายมาศพัฒนาคือ "การศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" นั้นคือการพัฒนาทั้ง 4 ด้านที่กล่าวมาข้างตน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือโรงเรียนนอกกะลา เขียนโดย วิเชียร ไชยบัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น