ครูใหญ่ตอบ : ครูที่มาก็มาใหม่ทำอะไรก็ยังไม่เป็น ผมก็ทำอะไรไม่เป็น ตอนผมอยู่โรงเรียนรัฐก็ทำอะไรไม่เป็น ตอนเป็นผู้บริหารโรงเรียนรัฐก็ทำอะไรไม่เป็น เขาให้ทำอะไรก็ทำอย่างที่เขาให้ทำ พอลาออกจากโรงเรียนของรัฐ คือผมเป็นครูในราชการห้าปีก็ทำอะไรยังไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ ทำเท่าที่เขาให้ทำ พอเขามีโครงการทำโรงเรียนนี้มาสมัครเขารับก็ลาออก มาเริ่มทำงานปีแรกยังไม่มีครู ยังไม่มีสิ่งก่อสร้างเป็นที่ดินว่างเปล่า จากที่ทำอะไรไม่เป็นพอให้เผชิญปัญหาใหม่ โจทย์มีข้อเดียวคือ อยากได้โรงเรียนดีๆ อยากได้โรงเรียนที่เป็นตัวอย่าง ก็มาเริ่มคิดที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง ก็มานั่งดูเจตนารมของการปฏิรูปการศึกษารอบที่หนึ่ง ซึ่งผมก็อยู่ในช่วงนั้นด้วย มานั่งดู พรบ.การศึกษาปี 42 มานั่งดูหลักสูตรเจตนารมของหลักสูตรชัดเจนมาก เจตนารมของทุกอย่างชัดเจนมากที่ต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบบูรณาการ เจตนารมชัดเจนมากที่ต้องการให้มีการประเมินตามสภาพจริง แต่ครูไม่ทำตามเจตนารมนั้น ผมก็เลยเริ่มจากตรงนั้นแล้วก็มาคิดว่าจะทำยังไงที่จะให้ทำได้ดังเจตนารมซึ่งดี ทำได้แล้วดีต่อเด็ก พอรับครูช่วงแรกมาก่อนหกเดือน ผมก็พัฒนาครูเอง ก็ไปดูที่นั้นที่นี้บ้าง ก็หยิบเอาสิ่งที่มันเป็นของจริงไม่ใช้สิ่งที่เป็นของเทียมหลอกลวง คือบางอย่างมันเป็นแค่ภาพลวงตามันไม่ใช้ของจริง
ปีแรกทำบูรณาการแต่เน้น storyline ทำจริงๆ ล้มเหลวรู้สึกว่ามันไม่ได้ผล ปีที่สองยังใช้แนวบูรณาการอยู่ ที่มันไม่ได้ผลเพราะเด็กไม่ได้ลงมือทำจริงๆ ก็เลยเอาบูรณาการโดยโครงงาน ปีที่สามเราเข้าใจปัญหาการศึกษาคือคนมีความคิดอ่อนแอ คนมีความคิดอ่อนแอคอยแต่จะทำตามความรู้ คำตอบที่มีคนอื่นคอยคิดให้ พอเห็นปัญหานี้ปีที่สามก็เลยบูรณาการด้วย ใส่โครงงาน ใส่การคิด ซึ่งคิดหลากหลาย ให้เด็กมีความสามารถในการคิด แล้วปีที่สี่พอมันแน่นเราพูดถึงเรื่องการสอนที่มุ่งสู่ความเข้าใจเรามุ่งตัวที่ใหญ่กว่า Backword design ที่กระทรวงเริ่มทำปีที่แล้ว มันเป็นส่วนหนึ่งของ Teaching for Understanding ซึ่งเราทำมาก่อนหน้านี้แล้วสีปี
เพราะฉะนั้นรูปแบบการออกแบการเรียนรู้การออกแบบหน่วยพอหลักสูตร 51 ออกมามีแนวปฏิบัติที่ให้ทำมันจึงพอดีกับสิ่งที่เราทำ และมันหน้าสนใจมากตรงที่หลังจากที่เราทำมาจนถึงทุกวันนี้มันก็พอที่จะพบแสงสว่างว่าวิธีการที่เราทำอยู่นี้ เป้าหมายที่เราทำอยู่นี้มันชัดเจนขึ้นเรื่องการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาในรูปแบบของโรงเรียน พอเราพูดถึงเรื่องการศึกษาเราอย่าคิดว่ามันมีเฉพาะรูปแบบของโรงเรียน แต่ที่เราทำเฉพาะรูปแบบของโรงเรียน มันเริ่มเห็นอะไรที่ชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างเข้าร่องเข้ารอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น