วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

เริ่มต้นของการทำโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา คุณครูที่มาสามารถจัดการเรียนการสอนในแนวการบูรณาการได้เลยหรือไม่ แล้วถ้ายังไม่ได้มีวิธีการพัฒนาครูอย่างไร ?

(สพท.หนองบัวลำภู เขต 1)


ครูใหญ่ตอบ  :  ครูที่มาก็มาใหม่ทำอะไรก็ยังไม่เป็น  ผมก็ทำอะไรไม่เป็น  ตอนผมอยู่โรงเรียนรัฐก็ทำอะไรไม่เป็น  ตอนเป็นผู้บริหารโรงเรียนรัฐก็ทำอะไรไม่เป็น  เขาให้ทำอะไรก็ทำอย่างที่เขาให้ทำ  พอลาออกจากโรงเรียนของรัฐ  คือผมเป็นครูในราชการห้าปีก็ทำอะไรยังไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่  ทำเท่าที่เขาให้ทำ  พอเขามีโครงการทำโรงเรียนนี้มาสมัครเขารับก็ลาออก  มาเริ่มทำงานปีแรกยังไม่มีครู  ยังไม่มีสิ่งก่อสร้างเป็นที่ดินว่างเปล่า  จากที่ทำอะไรไม่เป็นพอให้เผชิญปัญหาใหม่  โจทย์มีข้อเดียวคือ  อยากได้โรงเรียนดีๆ อยากได้โรงเรียนที่เป็นตัวอย่าง  ก็มาเริ่มคิดที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง  ก็มานั่งดูเจตนารมของการปฏิรูปการศึกษารอบที่หนึ่ง  ซึ่งผมก็อยู่ในช่วงนั้นด้วย  มานั่งดู   พรบ.การศึกษาปี 42  มานั่งดูหลักสูตรเจตนารมของหลักสูตรชัดเจนมาก  เจตนารมของทุกอย่างชัดเจนมากที่ต้องการให้มีการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบบูรณาการ  เจตนารมชัดเจนมากที่ต้องการให้มีการประเมินตามสภาพจริง  แต่ครูไม่ทำตามเจตนารมนั้น  ผมก็เลยเริ่มจากตรงนั้นแล้วก็มาคิดว่าจะทำยังไงที่จะให้ทำได้ดังเจตนารมซึ่งดี  ทำได้แล้วดีต่อเด็ก พอรับครูช่วงแรกมาก่อนหกเดือน  ผมก็พัฒนาครูเอง  ก็ไปดูที่นั้นที่นี้บ้าง  ก็หยิบเอาสิ่งที่มันเป็นของจริงไม่ใช้สิ่งที่เป็นของเทียมหลอกลวง  คือบางอย่างมันเป็นแค่ภาพลวงตามันไม่ใช้ของจริง
                     ปีแรกทำบูรณาการแต่เน้น storyline   ทำจริงๆ ล้มเหลวรู้สึกว่ามันไม่ได้ผล  ปีที่สองยังใช้แนวบูรณาการอยู่  ที่มันไม่ได้ผลเพราะเด็กไม่ได้ลงมือทำจริงๆ ก็เลยเอาบูรณาการโดยโครงงาน  ปีที่สามเราเข้าใจปัญหาการศึกษาคือคนมีความคิดอ่อนแอ  คนมีความคิดอ่อนแอคอยแต่จะทำตามความรู้  คำตอบที่มีคนอื่นคอยคิดให้   พอเห็นปัญหานี้ปีที่สามก็เลยบูรณาการด้วย  ใส่โครงงาน  ใส่การคิด  ซึ่งคิดหลากหลาย  ให้เด็กมีความสามารถในการคิด  แล้วปีที่สี่พอมันแน่นเราพูดถึงเรื่องการสอนที่มุ่งสู่ความเข้าใจเรามุ่งตัวที่ใหญ่กว่า  Backword design  ที่กระทรวงเริ่มทำปีที่แล้ว  มันเป็นส่วนหนึ่งของ  Teaching for Understanding  ซึ่งเราทำมาก่อนหน้านี้แล้วสีปี 
                    เพราะฉะนั้นรูปแบบการออกแบการเรียนรู้การออกแบบหน่วยพอหลักสูตร  51  ออกมามีแนวปฏิบัติที่ให้ทำมันจึงพอดีกับสิ่งที่เราทำ และมันหน้าสนใจมากตรงที่หลังจากที่เราทำมาจนถึงทุกวันนี้มันก็พอที่จะพบแสงสว่างว่าวิธีการที่เราทำอยู่นี้  เป้าหมายที่เราทำอยู่นี้มันชัดเจนขึ้นเรื่องการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาในรูปแบบของโรงเรียน  พอเราพูดถึงเรื่องการศึกษาเราอย่าคิดว่ามันมีเฉพาะรูปแบบของโรงเรียน  แต่ที่เราทำเฉพาะรูปแบบของโรงเรียน  มันเริ่มเห็นอะไรที่ชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างเข้าร่องเข้ารอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น