ครูใหญ่ตอบ : การพัฒนาครูก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องเป็นเรื่องหลักที่ผู้บริหารทุกคนต้องใส่ใจ ไม่ใช้หน้าที่ของเขตพื้นที่โดยตรง ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงโดยตรง แต่เป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่ต้องเป็นผู้นำที่ต้องชี้ทิศทางเรื่องเป้าหมาย ชี้ทิศทางเรื่องทักษะ ถ้าครูทุกคนสามารถมองเห็นทิศทางมองเห็นว่าหลังภูเขาเป็นอะไร โรงเรียนนั้นก็จะไปได้
มีหลายอย่างในการพัฒนาครู จริงแล้วสิ่งที่เราทำสิ่งที่เราเห็นส่วนใหญ่ก็เป็นแค่ทักษะ ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงเรื่องการพัฒนาครูเรื่องทักษะเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด ทำได้รวดเร็วที่สุด แต่ว่าเรื่องทักษะเหมือนกับการสอนให้คนไม่รู้จักคิด เพราะเป็นการชี้นำวิธีทำเลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราพัฒนาครูให้เห็นเป้าหมายที่แท้จริงของการศึกษา มีจิตวิญญาณของความเป็นครู แค่ทำสองอย่างนี้ทักษะครูเขาจะไปขวนขวายหาเอง อย่างกระตือรือร้น อย่างมีความหมาย อย่างใช้ประโยชน์ได้จริง เพราะฉะนั้นการมุ่งไปสู่การพัฒนาจิตวิญญาณของครู หรือการมองเห็นเป้าหมายที่แท้จริงของการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่เราต้องไม่ลดละ เพราะเมื่อไหร่ที่เราได้ครูที่ดี ดีคือจิตใจดี เข้าใจเด็ก เข้าใจความเป็นครู เราจะได้เด็กทั้งห้องดี แต่ถ้าเราได้ครูที่มีทักษะในการสอนเก่งหรือการออกแบบการเรียนการสอนเก่ง ก็ไม่แน่ว่าเราจะได้เด็กทุกคน ถ้าเราอยากได้เด็กทุกคนเราพัฒนาเรื่องจิตวิญญาณของครู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น