วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

คัดเลือกครูอย่างไร ?

(ถามโดย  :  สพท.หนองบัวลำภู เขต 1)


ครูใหญ่ตอบ  :  คัดเลือกด้วยการสัมภาษณ์  คัดเลือกไม่สำคัญ  ไม่สำคัญด้วยประการทั้งปวงด้วยวิธีไหนก็ไม่ถือว่าดี  แม้แต่วิธีการสอบของรัฐก็ไม่ถือว่าดี  การสัมภาษณ์ของผมก็ไม่ถือว่าดี  เพราะขณะที่สัมภาษณ์คุยกันไม่กี่ประโยค  เห็นกันไม่กี่นาที  ไม่สามารถเข้าใจกันได้  ข้าราชการทดลองงานสองปี  แต่ขณะที่อยู่ด้วยกันสองปี ของเราทดลองงานหนึ่งปี  ในหนึ่งปีเราทำอะไร  ราให้ความสำคัญกับการพัฒนาจริงไหม  หรือส่งไปอยู่บางชั้นแล้วก็ให้เผชิญหน้ากับปัญหาเอง  ผ่านปีหนึ่งก็หยวนๆ ผ่านไป  ผ่านไปสองปีก็บรรจุให้  แล้วก็เผชิญชะตากรรมความเป็นครูเอาเอง  เราก็คาดหวังอะไรไม่ได้มากมันขึ้นอยู่กับความน่าจะเป็น  เพราะฉะนั้นมุมมองของผมการคัดเลือกจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่การพัฒนาเป็นเรื่องใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น