(ถามโดยครูและบุคคลทั่วไป)
ตอบ : การที่เราจะสร้างหรือปลูกฝังวินัยให้กับเด็กนั้นการที่ครูนั่งบอกให้เด็กเป็นคนดี มีวินัยนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน และเด็กจะไม่ค่อยซึมซับ หากเราให้เด็กเรียนรู้ผ่านการทำ ผ่านวิถีชีวิตที่ดีงาม สิ่งนี้จะยั่งยืนและเป็นการปลูกฝังคุณธรรมเชิงลึกด้วย วิธีการที่ลำปลายมาศพัฒนาทำนั้นมีหลากหลายวิธี เช่น
- การออกแบบกิจกรรมให้เป็นวิถีชีวิต เด็กมาโรงเรียนตั้งแต่เช้า มาเจอคุณครูที่เป็นกัลยาณมิตร ไ้เล่นกับเพื่อนๆ ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงร่วมกันแบบสั้นๆ แต่ได้ความรู้สึก ทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ทำสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เด็กสามารถคาดคะเนได้ว่าจะเกิดกิจกรรมอะไรบ้างในแต่ละช่วงของวัน
- เข้าสู้การเตรียมกาย เตรียมใจ ก่อนการเรียนผ่านกิจกรรมจิตศึกษา หลังจากเด็กดื่มน้ำเข้าห้องน้ำแล้ว เด็กจะนอนเป็นปลาดาว (ท่าศพอาสนะ) ที่บ้านของต้วเอง ครูเปิดเพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมองเบาๆ จากนั้นครูก็ใส่ข้อมูลเชิงบวก เช่น เด็กๆ บอกตัวเองว่าเราเป็นคนที่น่ารัก เป็นคนยอดเยี่ยม บอกว่าเรารักตัวเราเอง รักทุกคน และทุกคนก็รักเราเช่นกัน ฯลฯ เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่เด็กผ่อนคลาย จิตใต้สำนึกเปิด ครูต้องการให้เด็กเป็นอย่างไรเราก็พูดใส่ข้อมูลสิ่งนั้นเข้าไป แ้ล้วสิ่งที่ครูพูดมันจะลงไปสู่จิตใต้สำนึกของเด็ก ทำทุกๆ วัน สุดท้ายของกิจกรรมคือการกอดให้ความรัก การยอมรับในตัวของกันและกัน ซึ่งกิจกรรมในช่วงจิตศึกษาจะมีเยอะมากขึ้นอยู่กับการออกแบบกิจกรรมของครูแต่ละชั้น
- เราจะฝึกเด็กเล็ก เรียกทุกอย่างว่าพี่ เช่น พี่ต้นไม้ พี่แก้วน้ำ พี่กระดาษ พี่กระเป๋า พี่ร้องเท้า ฯลฯ อาจจะสงสัยว่าทำไม เป็นการฝึกให้เด็กเคารพในทุกสรรพสิ่ง เห็นคุณค่า เห็นความสัมพันธ์ของสรรพสิ่ง หากเราเคารพในกันและกันแล้วเราจะไม่ไปกระทำหรือทำร้านสิ่งนั้น
- ครูและเด็กๆ เวลาเอ่ยชื่อกันเราจะใช้ชื่อเล่น และคุณครูจะเรียกเด็กตั้งแต่อนุบาล 2 - ป.6 ว่าพี่แล้วตามด้วยชื่อเล่นของเขา เช่น พี่บีม พี่ต่อ เด็กๆ ก็จะเรียกคุณครูชื่อเล่นเช่นกัน เช่น ครูต๋อย ครูยิ้ม เป็นต้น จะมีน้องแค่ชั้นเดียวคือน้องอนุบาล 1
- พิธีชา ในช่วงบ่ายก่อนกลับบ้าน เด็กๆ จะผ่านพิธีช้าคือการได้ใคร่ครวญตัวเอง ได้หยุดดูการเคลื่อนไหวของร่างกาย การรับรู้กับปัจจุบันทั้งกายและใจ การเห็นคุณค่าของสพรรสิ่ง เช่น เด็กๆ ดื่มนม สัมผัสถึงรสชาติของนม นึกถึงสิ่งที่มีคุณค่า ขอบคุณสิ่งเหล่านั้นเช่น ขอบคุณปม่วัว ของคุณต้นหญ้า ของคุณสายน้ำ ของคุณดิน ขอบคุณอากาศ ของคุณทกสรรพสิ่ง เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น