(ถามโดยผู้ปกครอง)
ตอบ : การเรียนรู้ภาษาของเด็กก่อนที่จะพัฒนาเข้าสู่การใช้ภาษาอย่างถูกต้องตามหลักภาษา ควรเป็นการสอนภาษาที่เป็นไปตามธรรมชาติ เน้นสื่อที่มีความหมาย ผู้เรียนสามารถใช้ประสบการณ์เดิมช่วยทำให้เข้าใจสื่อที่อ่านได้อย่างรวดเร็ว การสอนจะไม่แยกส่วนย่อยของภาษาแต่ละส่วน แต่เน้นให้เข้าใจในภาพรวมก่อน แล้วจึงเรียนรูด้านโครงสร้างภาษาภายหลังโดยเริ่มตั้งแต่ 1.ขั้นการรับรู้และเข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่ใกล้ตัว เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิต 2.ขั้นสัญลักษ์ เข้าใจความหมายของสัญลักษณ์ที่แทนสิ่งต่าง ๆ 3.ขั้นเทียบเคียงภาษา โดยเทียบเคียงทั้งเสียงและรูปคำ 4.ขั้นแตกแขนงทางภาษา ในขั้นนี้เด็กก็จะเริ่มเรียนรู้องค์ประกอบของคำว่าประกอบไปด้วยพยัญชนะ สระ ตัวสะกด อื่นๆ หรือแต่งเป็นประโยคง่ายๆ ซึ่ิงเด็กจะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น สื่อของจริง ภาพเหมือนสัญลักษ์ต่าง ๆ ละคร บทบาทสมมุติ วรรณกรรม เป็นต้น
ตัวอย่าง
นักเรียนชั้นอนุบาล 1 เรียนเกี่ยวกับตัวเรา ครูก็สอนเป็นคำเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆ เด็กก็จะได้เรียนรู้ผ่านภาพสัญลักษณ์ และคำ แม้เด็กจะไม่สามารถแยกองค์ประกอบของคำได้ว่าประกอบไปด้วยพยัญชนะตัวใดบ้าง แต่เด็กจะเกิดความเข้าใจ และเชื่อมโยงคำต่างๆ กับชีวิตได้ ![]() |
การเรียนรู้ภาษาขั้นสัญลักษณ์ |
![]() |
ชิ้นงานที่เด็กทำสื่อความเข้าใจออกมาเป็นภาพสัญลักษณ์แทนตัวหนังสือ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น